Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

TRANG TỬ MƯỢN GẠO


Nhà Trang Tử rất nghèo, chẳng có gạo để ăn ông đành đánh bạo đến nhà Giám Hà Hầu mượn ít gạo. Giám Hà Hầu nói: "Đợi tôi đi thu tiền về, sẽ cho ngài mượn 300 hộc. Ngài thấy được không?"

Nghe xong mặt Trang Tửu biến sắc, tức giận nói: " Hôm qua khi tôi đến, đang đi nửa đường thì nghe tiếng có người gọi tên. Tôi ngoảnh đầu lại thì ra là một con cá nhỏ nằm trong vũng nước đọng trên v

ết bánh xe đang gọi tôi. Tôi nói với nó: "này cá nhỏ, ngươi gọi ta có chuyện gì thế ?" con cá nhỏ đáng thương đó đáp rằng: "Tôi vốn sống ở đông hải, bây giờ ngài có thể cho tôi nửa thùng nước để cứu mạng tôi không?" tôi nói với nó: "Được ta sắp đến nước ngô, Việt để ta gặp ngô vương và Việt vương, khi đến đó ta sẽ mang nước trường giang đến cho ngươi , ngươi thấy được không?". Nào ngờ, vừa nghe xong con cá đã tức giận quát: " tôi là cá mà xa nước thì chẳng sống nổi qua một ngày. Có nửa thùng nước thì cứu được mạng của tôi. mà ngài lại nói là pải chờ đến khi ngài đến trường giang thì mới giúp tôi được. Đến khi đó thì ngài hãy đến hàng cá khô ở chợ mà tìm tôi nhé!".

trích "100 câu truyện đạo giáo"





Lời bình:

khi gặp người nghèo khổ, có bao nhiêu, giúp được tí gì thì giúp. Đợi đến khi mình có thật nhiều tiền thì có lẽ họ đã quy tiên lâu rùi
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét